Có 12 triệu mặt hàng được bày bán trên Amazon.com . Con số đó khiến không ít doanh nghiệp cho rằng: Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể kinh doanh thành công trên Amazon. Nhưng tế, việc chọn sản phẩm bán trên Amazon không đơn giản là thích cái gì bán đó, nó cần có kế hoạch rõ ràng, mà quan trọng hơn: Cần sản tiến hành  nghiên cứu sản phẩm  để tìm ra  các mặt hàng Việt Nam bán chạy trên Amazon .Bài viết dưới đây sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của công việc nghiên cứu, về cách tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm bán trên Amazon. Ngoài ra, chúng tôi còn đưa ra những phương pháp nghiên cứu thị trường cơ bản để hỗ trợ quý doanh nghiệp trong bước đầu tiếp cận với thương mại điện tử quốc tế.

Chúng ta có thể tự hào nói rằng Việt Nam có rất nhiều sản phẩm chất lượng và độc quyền. Nhưng tại sao các thương hiệu Việt Nam vẫn cứ chìm dần trong thị trường nội địa. Sản phẩm hay quy trình sản xuất, kinh doanh của chúng ta đang gặp phải những vấn đề gì?

  • Việt Nam nằm trong top đầu về Tỷ lệ xuất khẩu với những mặt hàng cà phê, giày dép, may mặc,… Tuy nhiên, nó lại là những sản phẩm thô.
  • Chất lượng của các biến cơ sở không đồng đều về năng suất và chất lượng. Quy trình sản xuất số lượng đang dừng ở mức trung bình.
  • Chưa biết cách xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam  biến thành Quản lý gia công  hơn nữa là bán sản phẩm mang thương hiệu của chính mình.
  • Chi phí quá nhiều cho việc chuyển vận và đầu tư kho bãi ở nước ngoài. Các doanh nghiệp phải chịu đựng cả những chi phí cố định ở nước ngoài kể cả khi hàng không bán được; ví dụ điển hình là một đại dịch vừa rồi.
  • Chi phí đầu tư xây dựng cửa hàng offline vô cùng đỏ và rắc rối về mặt pháp lý.

san-pham-ban-chay-nhat-tren-amazon

Bán hàng trên Amazon – giải pháp tối ưu cho các sản phẩm Việt Nam

  • Thị trường rộng lớn:

5 triệu tài khoản bán hàng đã được đăng ký trên toàn cầu, một số ấn tượng cho thấy sự bao phủ của Amazon ngày một đặc biệt. Số liệu khảo sát của Statista cho thấy doanh thu thương mại điện tử của Amazon đứng đầu danh sách với con số lên tới $73,75 tỷ

top-10-trang-thuong-mai-dien-tu-ban-le-lon-nhat-nuoc-My

  • Thúc đẩy nhu cầu cải thiện chất lượng và quy trình sản xuất:

Chính vì định vị thương hiệu là vấn đề chất lượng sản phẩm cao và an toàn cho người dùng; hàng hóa trên Amazon phải trải qua các khâu kiểm tra hết sức nghiêm ngặt. Điều này khiến những sản phẩm được bán trên Amazon tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

  • Giải pháp hậu cần:

Giải quyết phần lớn mối lo về vận chuyển và dịch vụ kho bãi nhờ FBA. Tham khảo thêm về  FBA  ngay!

  • Xây dựng thương hiệu:

Bên cạnh việc “bùng nổ” doanh thu khi chuyển hướng sang thương mại điện tử, câu chuyện thương hiệu chính là điều mà chúng tôi đề cao nhất. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu trên nền tảng chính bán lẻ trực tuyến mà vẫn tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Nhưng thực tế, không phải ngành nào, hay cụ thể hơn – sản phẩm nào cũng có thể tìm được chỗ đứng trên Amazon. Nhất là đối đầu với các doanh nghiệp Việt Nam, bước đầu tiếp cận với kênh bán hàng trực tuyến toàn cầu.

Điều đầu tiên chúng ta phải biết đó là: NGHIÊN CỨU TIỀM SẢN PHẨM TRÊN AMAZON

Nghiên cứu tiềm năng sản xuất sản phẩm trên Amazon là gì?

Nghiên cứu sản phẩm trên Amazon là tất cả những thao tác, phương pháp phân tích xu hướng thị trường trên Amazon để chọn ra những ngành, những sản phẩm tiềm năng.

Qua đó trả lời những câu hỏi của chính doanh nghiệp:

Có nên kinh doanh trên Amazon?

Nên bán mặt hàng gì trên Amazon?

Tìm ngách bán chạy trên Amazon như thế nào?

Nói dễ hiểu nhất chính là cách tìm ra các mặt hàng Việt Nam bán chạy trên Amazon!

Sản phẩm Việt Nam muốn bán trên Amazon cần đáp ứng những tiêu chí nào?

Để bán hàng thành công trên Amazon, doanh nghiệp của bạn buộc phải tuân thủ đủ các yếu tố sau:

  • Định nghĩa của Amazon
  • Nhu cầu
  • Giá trị thành
  • Closed level
  • Sở hữu trí tuệ
  • Trọng lượng và kích thước
  • Phù hợp với FBA
  • Chuyên môn

Tuân thủ quy định của Amazon về loại sản phẩm

Nếu như Walmart gắn liền với “giá rẻ” – “Save Money, Live Better”, thì Amazon luôn khẳng định mình là người kiểm định chất lượng. Amazon quy định rất gạt gạo về một số loại sản phẩm, vì vậy khi lựa chọn sản phẩm để bán trên Amazon, doanh nghiệp buộc phải đọc qua các nguyên tắc của Amazon.

Những sản phẩm không được bán (hoặc hạn chế) trên Amazon

  • Sản phẩm liên quan đến trẻ em
  • Đồ sưu tầm, đồ cổ
  • Sản phẩm có tính năng kỹ thuật: Tranh, ảnh,…
  • Ô tô và xe thể thao
  • Mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da/tóc
  • Chức năng thực hiện chức năng
  • Thuốc và các sản phẩm có liên quan
  • Electronic Device
  • Chất nổ
  • Thực phẩm
  • Thiết bị chống trộm, giám sát, mở khóa
  • Thiết bị y tế
  • Trang sức và đá quý
  • Thuốc lá và rượu bia
  • Thuốc trừ sâu
  • Thực vật, sản phẩm từ thực vật và hạt giống
  • Sản phẩm Laze

Trên đây là những sản phẩm được Amazon lưu dưới dạng hạn chế bán trên Amazon, nghĩa là khi nhấp chọn các danh mục này, bạn phải được Amazon phê duyệt và yêu cầu các chứng nhận quốc tế khác. Tùy vào từng mặt hàng cụ thể, Amazon có thể cấm bán. Xem đầy đủ quy định  tại đây !

Nên bán mặt hàng gì trên Amazon? – Đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Bạn có trong tay một sản phẩm chất lượng, Cạnh tranh thấp, nhưng vấn đề nằm ở chỗ:  KHÔNG CÓ AI TÌM MUA SẢN PHẨM CỦA BẠN . Đó là lý do nghiên cứu nhu cầu sản phẩm rất quan trọng.

Không biết những sản phẩm này có lượng tìm kiếm không, bao nhiêu mà còn phải biết, nhu cầu đó còn chỗ trống không? Nếu còn thì sản phẩm của chúng ta có ưu điểm gì để “lấp đầy” như cầu đó?

Một trong những cách hiểu được nhu cầu của khách hàng đó là sử dụng những công cụ nghiên cứu trên Amazon mà chúng tôi cung cấp ở phần dưới.

Cuộc đua về giá – chọn những sản phẩm có mức giá “vàng”

Đương nhiên là tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, nhưng thông thường những sản phẩm có giá dao động từ  $15 đến $50  chính là phân khúc khiến người mua hàng đưa ra quyết định nhiều nhất. Và đa số người bán trên Amazon cũng bán những sản phẩm có giá  dưới $50 , trong đó dưới $20 chiếm 49,3%.

Muc-gia-san-pham-tren-amazon-pho-bien-nhat-tren-toan-the-gioi

Thực tế, những sản phẩm bán chạy nhất luôn nằm giữa ranh giới giữa rẻ và đắt. Nhưng tại sao lại như vậy?

Khi doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm đắt tiền, bạn đang buộc khách hàng tham gia cuộc so sánh giá cả. Hơn nữa, nó sẽ ngốn rất nhiều tiền của bạn, khi bạn bán sản phẩm cao cấp và doanh nghiệp của bạn lại không có “thương hiệu”. Bạn hiểu chứ? Không ai bắt đầu lao vào kinh doanh sản phẩm cao cấp trên Amazon khi chưa có tiếng tăm trong tay.

Ngược lại, khách hàng luôn phân vân giữa rẻ và kém chất lượng, bán một sản phẩm quá rẻ cũng khiến họ không an tâm.

 

Closed level

Chọn những sản phẩm không có quá nhiều đối thủ mạnh đang cận tranh  là ưu tiên hàng đầu, vì bạn là người mới.

Lúc này bạn cần đếm giữa nhu cầu và đối thủ. Nếu như cầu cao, cạnh tranh thấp thì quá tốt, nhưng nếu cầu cao và cạnh tranh cũng cao thì bạn nên làm gì? Bạn phải xem lại bản thân sản phẩm và thương hiệu của mình, nếu đủ sức, bạn có thể lên kế hoạch bán hàng với mục tiêu thử nghiệm thị trường chứ không phải “bùng nổ” doanh thu.

Có một lưu ý rằng, đánh giá chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để biết được mức độ cạnh tranh trong sản phẩm đó. Vì thế chúng ta nên chọn những sản phẩm không có quá nhiều đánh giá đang có trên thị trường. Dễ hiểu thôi, bạn phải cạnh tranh vô cùng tàn khốc để được đánh giá tích cực và gia tăng thứ hạng.

Ví dụ như ngành Đồ uống trên Amazon, thật sự rất khó để gia nhập nếu bạn chưa có thương hiệu sẵn có bên ngoài. Thị trường cạnh tranh khốc liệt, riêng vấn đề chứng nhận an toàn thực phẩm đã là điều khó khăn để vào thị trường Âu Mỹ. Vấn đề đơn giản của đồ uống chính là người dùng sẽ biết đến thương hiệu ở bên ngoài siêu thị, hoặc các kênh truyền thống – khi họ đã biết hương vị và mới tìm đến Amazon mua hàng. Đương nhiên, luôn có trường hợp ngoại lệ nếu bạn bán nước trái cây, nước giải nhiệt cơ thể,…

 

No vi phạm bất kỳ vấn đề nào về sở hữu trí tuệ

Amazon luôn khuyến mãi nhà sản xuất tham gia bán hàng vì nó rút ngắn phần thu hồi quy trình mua hàng của người tiêu dùng. Song song với điều đó, Amazon vô cùng đề cao bản quyền.

Vì vậy, bạn nên tránh bán các sản phẩm, mặt hàng liên quan đến bản quyền như tác phẩm nghệ thuật hoặc những sản phẩm của một thương hiệu khác nhưng chưa được trao quyền.

 

Sản phẩm phải được tối ưu về cân nặng và kích thước

Bạn cũng biết rằng chi phí vận chuyển và tiết kiệm không hề rẻ vì vậy sản phẩm của bạn phải cố gắng đáp ứng 2 tiêu chí: nhỏ và nhẹ. Nếu không, chi phí kho bãi và vận chuyển tăng lên, sản phẩm của bạn buộc phải tăng giá để đảm bảo lợi nhuận, nhưng đối thủ của bạn đang bán giá thấp hơn. Bạn thua ngay ở “cuộc đua về giá”.

Dưới đây là bảng chi phí FBA theo kích thước và trọng lượng:

chi-phi-fba

phi-qua-co-fba

Do đó, có thể nói việc bán các sản phẩm có kích thước và khối lượng hợp lý cũng đóng góp phần “tăng lực” cho “cuộc đua”.

Sản phẩm phù hợp với cấu hình FBM hay FBA?

Không phải bất kỳ sản phẩm nào cũng phù hợp với hình thức FBA. Dù nó có những điểm lợi mà không phải sàn thương mại điện tử nào cũng có thể cung cấp cho các nhà bán hàng.

Để lấy ví dụ minh họa cho điều này, chúng tôi xin đề cập đến mục gỗ và nội thất. Tuy đây là một ngành ưu thế của Việt Nam, nhưng vấn đề lưu kho và vận chuyển chính đang trở nên đáng sợ. Đây là những mặt hàng có kích thước lớn, khối lượng thuộc dạng quá khổ theo quy định của Amazon nên miễn phí lưu kho đội lên vô cùng lớn. Trong trường hợp này, FBA là điều không thể.

Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực gỗ nội thất, bạn có thể liên hệ với các bên cung cấp giải pháp chuyển đổi vận tải và kho bãi bên ngoài Amazon để có chi phí tối ưu.

Doanh nghiệp có đủ kiến ​​thức chuyên môn về sản phẩm không?

Có nhiều người thường đưa ra lời khuyên hãy bán những sản phẩm “xu hướng”. Nhưng nếu bạn muốn đi dài, hãy xác định một sản phẩm góp phần định vị thương hiệu của bạn.

Khi bạn bắt đầu kinh doanh sản phẩm với một sản phẩm khác, đồng nghĩa với việc bạn thiếu kiến ​​thức chuyên môn về sản phẩm này. Và ngay cả sản phẩm của mình mà bạn còn chưa hiểu rõ thì có lòng cạnh tranh với đối thủ.

Cách tốt nhất là nên đi từ những sản phẩm bạn đang sản xuất, những sản phẩm chủ lực của công ty.

Những điều không nên làm khi tìm sản phẩm để bán trên Amazon

  • Chọn sản phẩm có nhu cầu thấp, thu hút đối tượng khách hàng thái quá.
  • Đặt giá thành sản phẩm quá thấp: Nhiều người bán mới bắt đầu kinh doanh trên Amazon sẽ có xu hướng đưa ra giá sản phẩm cực thấp. Nhưng bạn nên hiểu rằng bạn đang hạ thấp chất lượng sản phẩm của bạn trong mắt khách hàng; mặt khác đang phá vỡ lợi nhuận của chính bạn. Nên có những chiến lược về giá hợp lý trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Sản phẩm không có gì khác biệt
  • Không nâng cấp/ cải thiện sản phẩm
  • Đừng quá coi trọng việc lựa chọn sản phẩm theo mùa vì nó là tư duy ngắn hạn. Hãy tập trung phát triển thương hiệu bằng những sản phẩm chính.
  • Không nên chọn những sản phẩm dễ vỡ, mốp, dễ trầy xước,… vì nó làm tăng nguy cơ bị trả hàng hoặc nhận đánh giá tệ nếu hàng hóa hóa trong quá trình vận chuyển gặp sự cố.

nhung-dieu-khong-nen-lam-khi-tim-san-pham-de-ban-tren-amazon

 

Mách nhỏ những phương pháp nghiên cứu sản phẩm trên Amazon

Cách tìm kiếm các mặt hàng Việt Nam bán chạy trên Amazon bằng phương pháp thủ công

Không cần sử dụng những công cụ trả tiền hoặc mua dữ liệu, thuê những chuyên gia về Amazon, doanh nghiệp hoàn toàn có thể có được cái nhìn tổng thể về các sản phẩm thông qua những thao tác cơ bản sau:

  • Xin phép vào bảng xếp hạng trên Amazon

Thật dễ dàng để bạn có thể tìm kiếm những mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon là tham khảo những mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon (mặt hàng bán chạy nhất trên Amazon) và AMAZON MOVERS & SHAKERS. Bản thân Amazon cũng sắp xếp các mặt hàng bán chạy theo từng ngành hàng, những mặt hàng bán chạy này được cập nhật theo ngày giờ, đây cũng là một cơ hội để bạn nắm bắt xu hướng thị trường nhanh chóng.

  • Tìm các ngách bán chạy trên Amazon bằng từ khóa gợi ý và đọc bình luận

Làm sao bạn có thể tìm kiếm các ngách bán chạy, hay còn gọi là các khoảng trống? Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nó khi sử dụng thanh công cụ tìm kiếm trên Amazon. Khi bạn tìm kiếm về JEANS, thanh công cụ tìm kiếm sẽ tự động hiển thị những gợi ý khác như quần jean co giãn, quần jean ngắn có khóa kéo,… Tất cả các khoảng trống này sẽ tạo ra một ngách thị trường cho doanh nghiệp bạn khai thác và tạo ảnh hưởng trên Amazon.

Ngoài ra, còn một cách nữa bạn có thể tận dụng đó là đọc những bình luận của khách hàng để lên ý tưởng về sản phẩm. Bạn sẽ bắt gặp những sự hoang phí của họ, và đây chính xác là những khoảng trống bạn cần xâm nhập để làm hài lòng những khách hàng này.

  • Nhờ vào những công cụ miễn phí

Bạn cũng có thể tìm kiếm sản phẩm, hoặc tìm xem sản phẩm của mình đang “hot” không thông qua Google keyword planner, Google trends, KeywordsTool.io,…

  • Tham khảo chi phí lưu kho của Amazon theo trọng lượng và kích thước

Bạn phải biết điều này để quay lại tìm kiếm sản phẩm tra cứu của bạn đã đủ tiêu chuẩn chưa, nếu chưa thì cần làm gì để tối ưu kích thước và cân nặng.

Search information through tool

Chúng tôi sẽ liệt kê danh sách các công cụ hỗ trợ bán hàng trên Amazon mà chúng tôi cho là uy tín và hiệu quả:

  • Heli10
  • ViralLaunch
  • hướng đạo sinh Juncle
  • Sellics
  • Phản hồi Whiz
  • từ khóaX

Công cụ chỉ là phần hỗ trợ, nếu bạn không thể nhìn ra điều gì khác biệt từ những số liệu được tìm thấy, mọi thứ đều không có tác dụng.

Lưu ý khi tìm kiếm mặt hàng bán chạy trên Amazon là hãy nhìn vào chỉ số BSR:

BSR là xếp hạng Người bán tốt nhất của Amazon. Nó phản ánh cả doanh số bán hàng gần đây và lịch sử của một mặt hàng. Do đó, BSR cao cho thấy rằng sản phẩm đang có nhu cầu, điều này rất quan trọng.
Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tìm thấy một sản phẩm trong danh mục có BSR cao và không có mặt hàng nào bán chạy, thì đó không phải là một dấu hiệu tốt.

Ví dụ: Bạn muốn bán các sản phẩm thể thao, nhưng bạn thấy “quả bóng đá” chỉ có một mặt hàng của BSR cao. Điều này có nghĩa là, thương hiệu bóng đá có xu hướng độc quyền thị trường, rất khó cho sản phẩm của bạn xâm nhập và cạnh tranh. Khi nghiên cứu thêm, bạn thấy “bóng rổ” là danh mục có nhiều sản phẩm bán chạy nhất trên trang đầu tiên. Đây là một dấu hiệu tốt – nó có nghĩa là không có một sản phẩm “tốt nhất” và người dùng có xu hướng cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm. Lúc này vẫn còn thị trường để bạn nhảy vào kinh doanh sản phẩm này trên Amazon!

Những sản phẩm ưu thế của Việt Nam – Các mặt hàng Việt Nam bán chạy trên Amazon

May may

Việt Nam Vốn là nước xuất khẩu các sản phẩm về Ô-tô may đầu thế giới nhưng thực tế lại không có thương hiệu thời trang Việt Nam nào nổi tiếng. Bởi vì chúng ta chỉ làm công việc gia đình. Các sản phẩm Ôm may Việt Nam ưu thế vì giá rẻ so với mặt bằng chung. Mặt khác, đây là mặt hàng thu gọn, tối ưu hóa chi phí vận chuyển và FBA.

Trong đó, quần áo là mặt hàng tiêm năng nhất. Trong năm 2019, Việt Nam là nước đứng thứ tư về xuất khẩu quần áo, tỷ lệ xuất khẩu chiếm 6,2% trong kim xuất khẩu quần áo thế giới (Theo: Statista).

 

Gỗ – nội thất

Theo thống kê số liệu của QUỐC GIA GIÀU CÓ NHẤT THẾ GIỚI, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu đồ nội thất thất bại nhất thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về kinh nghiệm so với các nước khác về ngành hàng này.

Vào năm 2019, giá trị kim xuất khẩu các mặt hàng gỗ sang thị trường Mỹ chiếm 50% giá trị kim xuất khẩu toàn cầu của Việt Nam.

Đồ nội thất cũng là những sản phẩm không bị giảm chất lượng trong quá trình di chuyển. Vấn đề của nội dung thất bại nằm ở câu chuyện chi phí lưu kho.

cà phê

Trong năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 2,3 ​​triệu tấn cà phê sang thị trường nước ngoài, lọt top 2 thế giới về xuất khẩu cà phê. (Theo thống kê)

Diện tích trồng cà phê và sản lượng cà phê nhân lớn, nhân công giá rẻ là ưu thế. Ngoài ra, Việt Nam còn là nước trồng được 2 loại cà phê có chất lượng tốt nhất thế giới là Robusta và arabica.

Cà phê cũng thuộc loại nông sản khô nên rất dễ quản lý và hạn chế việc làm giảm chất lượng. Đây cũng là một sản phẩm Việt Nam đang bán rất chạy trên trang thương mại điện tử Amazon.

Dưới đây là Hình ảnh Cửa hàng của Trung Nguyên trên Amazon:

Các mặt hàng Việt Nam bán chạy

Gia vị

Khối lượng và kích thước không đáng kể, sản phẩm đa dạng, quy trình sản xuất lâu năm, gia vị đang là ưu thế của Việt Nam khi bán trên Amazon. Mặt khác, nhu cầu về gia vị của người dùng Âu – Mỹ cũng chưa được giải đáp; họ đang có xu hướng so sánh và lựa chọn giữa các sản phẩm.

Dưới đây là 2 ví dụ điển hình của nước mắm trên Amazon:  Red Boat và Mami.  Hai thương hiệu nước mắm không nổi tiếng trong nước nhưng lại có chỗ đứng ở nước ngoài.

Các mặt hàng Việt Nam bán chạy

Thủ công mỹ nghệ và đồ gia dụng

Nhu cầu trang trí nhà cửa bằng những chất liệu thân thiện với trường mới không liên tục gia tăng. Trong khi đó Việt Nam lại sở hữu trong tay rất nhiều làng nghề truyền thống với tay nghề cao.

Kích thước hợp lý, nhẹ, đẹp, có thể bán combo, nhu cầu cao, còn nhiều ngách chính là những lý do bạn nên phát triển mặt hàng này trên Amazon.

Các mặt hàng Việt Nam bán chạy

Các mặt hàng Việt Nam bán chạy

______________________

Tham gia group Bán Sao Nhanh Giàu? -Tư duy bán hàng 4.0

Theo dõi Fanpage: AlpGood.vn – Nền tảng quản lý và bán hàng trên Amazon đơn giản hóa và hiệu quả cho người dùng                                                    và AlpGood.us – Simple and effective Amazon sales and management platform for users

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.